หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประวัติ เอกชัย ศรีวิชัย


เอกชัยนำโชคมาให้ครอบครัวให้ถูกหวยบ่อยๆ ทุกรอบ เลยตั้งชื่อว่า "บุญรอบ" ชีวิตในวัยเด็กลำบาก ต้องรับจ้างกรีดยาง ถางหญ้า รับจ้างทำนา ปลูกพริก เก็บข้าว ตอนเรียนประถมยากจนไม่สามารถซื้อชุดลูกเสือให้เรียนกิจกรรมลูกเสือได้ เลยไม่ได้เรียนต่อมัธยม เข้ามาทำงานรับจ้างเป็นบ๋อย ในตัวเมืองนครศรีฯ ต่อมาสมัครเป็นภารโรง แล้วเรียนต่อจนจบ ม.ศ.5 จาก ร.ร.มัธยมในเมือง

จากนั้นเข้ากรุงเทพฯมาทำงานเป็นบ๋อย และสมัครร้องเพลงเป็นอาชีพเสริม ได้ร้องเพลงในคาเฟ่ ส่งเสียตัวเองได้เรียนต่อมหาวิทยาลัยรามคำแหง จนจบปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต พร้อมกับเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในครอบครัว หลังจากที่พ่อได้เสียชีวิตล

เส้นทางนักร้อง : เส้นทางชีวิตนักร้อง สดใสขึ้นเรื่อยๆ มีโอกาสรู้จักครูเพลง "อ.ชวนชิม ฉิมพะวงศ์" นำ เอกชัยไปอัดแผ่นเสียงชุด "พี่มีแต่ให้" จนโด่งดังในวงการเพลงลูกทุ่ง จากนั้นก็มีอัลบั้มลูกทุ่งออกมาเรื่อยๆ จนกระทั่งปี 39-40 อัลบั้มชุดลายไทย เพลงหมากัดที่เป็นทำนองพื้นบ้านก็ทำให้เขาประสบความสำเร็จสูงสุดยอดขาย 2 ล้านแผ่น จากนั้นได้ตั้งวงศรีวิชัยโชว์ตระเวนนำศิลปวัฒนธรรมภาคใต้ไปแสดงทั่วประเทศ

เมื่อครั้งที่ "เอกชัย ศรีวิชัย" ปรากฏตัวแสดงความยินดีในงานวันเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนา ของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 4 ก.ค.2546 ช่วงนั้นมีข่าวกระเส็นกระสายแล้วว่าเขาถูกขึ้นชื่อเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพล ของภาคใต้จน "บัญญัติ บรรทัดฐาน" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมายืนยันว่า มีความพยายามใส่ชื่อและต่อรองถอนชื่อ "เอกชัย" จริง แต่ตอนนี้ไม่มีชื่อในบัญชีแล้วคนในประชาธิปัตย์เชื่อว่า เกมใส่ชื่อ "เอกชัย" เป็นผู้มีอิทธิพลนั้นมาจากการที่นักร้องคนนี้ อยู่ใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์นั่นเอง
เอกชัยเป็นนักร้องลูกทุ่งมานานพอสมควร ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น เอกชัย ศรีวิชัย เคยใช้ชื่อว่า เอกชัย ฉิมพะวงศ์ เพลง ของเอกชัยที่เป็นอมตะเพราะดังตลอดกาลและเป็นเพลงประจำตัวเขาก็คือ เพลงพี่มีแต่ให้ และดูเหมือน แคล้ว ธนิกุล เจ้าพ่อที่จบชีวิตเพราะถูกลอบยิงอย่างอุกอาจก็ชื่นชอบเพลงนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากเข้ากับลักษณะนิสัยของตัวเองที่ "มีแต่ให้" บางช่วง เอกชัยก็มีผลงานออกมา และบางช่วงก็เงียบหายไป

เพลงที่ฉุดให้ชื่อเสียงของเขากลับคืนมาอีกครั้งเห็นจะเป็นชุด หมากัด เพลง หมากัดที่ถือเอาทำนองเพลงอีแซวซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านสมัยก่อนมาเป็นทำนองเพลง ลงท้ายด้วยสระอี ฟังแล้วออกไปทางสองแง่สองง่าม เพลง หมากัดมีในคาราโอเกะให้ร้องกันง่ายๆ สบาย-สบาย ตามงานต่างๆ ที่มีดนตรีไปเปิดทำการแสดง เพลงหมากัดจะเรียกความสนใจของแฟนเพลงได้อย่างมากเพราะจังหวะและทำนองเร้าใจ ส่วนเนื้อร้องก็มุ่งไปที่ "อย่างว่า" ใครเป็นคนขี้อายอาจจะก้มหน้า เพลงนี้เปิดทางวิทยุและออกโทรทัศน์ในรูปมิวสิควิดีโอได้ไม่นานก็ถูกคำสั่ง ห้ามเปิดต่อ เพราะไม่สุภาพยิ่งเพลงถูกแบนทางวิทยุและโทรทัศน์ เทปก็ยิ่งขายดี วันสารทเดือนสิบ, อกหักจากปักษ์ใต้ ก็เป็นอีก 2 เพลงที่ฮิตติดหูแฟนเพลงล่าสุดมีผลงานชุดสะตอ สตริง

เอกชัยมีความสามารถไม่เพียงแต่การร้องที่สุ้มเสียงออกไปทางยอดรัก สลักใจ ร้องได้หลายแนว บางทีก็เอาสำเนียงปักษ์ใต้เข้าไปร้องในเพลงเพื่อเอาใจแฟนเพลงที่มาจากปักษ์ ใต้ การเต้นหน้าเวที เอกชัยก็เป็นนักร้องที่โชว์ลีลาการเต้นได้ไม่อายใครเหมือนกัน อาจกล่าวได้ว่า เขาเป็นนักร้องจากแดนใต้ที่มีผลงานสำเนียงใต้ออกมามากที่สุดในบรรดานักร้อง จากปักษ์ใต้ด้วยกัน ทำให้วัฒนธรรมปักษ์ใต้มีโอกาสเผยแพร่ออกสู่สังคมไทย ไม่ให้น้อยหน้าวัฒนธรรมอีสานประเภทหมอลำจนเกินไปนัก

เมื่อตอนที่ไพรวัลย์ ลูกเพชร นอนป่วยครั้งล่าสุดอยู่ที่โรงพยาบาลชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เอกชัยก็อุตส่าห์ไปเยี่ยมและบริจาคเช็คเงินสดให้ภรรยาไพรวัลย์ 1 แสนบาท เพื่อใช้รักษาตัว และเอกชัยก็ถือโอกาสร้องเพลง มนต์รักลูกทุ่งสดๆ แบบไม่ต้องมีดนตรีให้ไพรวัลย์นอนฟังอยู่บนเตียง จากนั้นอีกไม่กี่วัน ไพรวัลย์ลาวงการลูกทุ่งไปอย่างไม่มีวันหวนกลับอีกแล้ว ด้วยความสามารถของเอกชัย เขาจึงมีแฟนเพลงชื่นชอบทั่วทุกหนทุกแห่งและไม่มีใครเชื่อว่าเขาเป็นผู้มี อิทธิพล

ผลงานที่ผ่านมา

- ฟอร์มาลินแมนรักเธอเท่าฟ้า
- มนต์เพลงลูกทุ่งเอฟเอ็ม

ประวัติเรียงตาม :: - ผลงานแสดง
ผลงานแสดงที่ผ่านมา
หอแต๋วแตก แหกกระเจิง(2009) ...เฌอมาลย์
เหยิน เป๋ เหล่ เซมากูเตะ(2007) ...เสี่ยโบ้
หอแต๋วแตก(2007) ...มดดำ
ฟอร์มาลินแมน รักเธอเท่าฟ้า(2004) ...ฉัตรทอง มงคลทอง

ที่มา : http://www.nangdee.com

3 ความคิดเห็น:

  1. แป๊ก สงขลา (กทม.)28 สิงหาคม 2553 เวลา 18:03

    พี่เอกชัย เป็นที่รักของคนใต้ทุกคนครับ โดยเฉพาะผมเอง ติดตามพี่เอกตลอด บางคืนขับรถไปที่วงดนตรีถึง 4-5 ร้อยโล เพื่อไปดูพี่เอก ทั้ง ๆ ที่ในสายนั้นผมก็เคยดูแล้ว ครับ บ้านผมอยู่สงขลา ผมขับรถไปให้กำลังใจพี่เอก ที่ นครศรีธรรมราชบ้าง สุราษธานีบ้าง พัทลุงบ้าง แล้วในจังหวัดสงขลาไม่ต้องพูดถึงครับ ไปทุกที่ ครับ อยากบอกวส่ารักพี่เอกและพศรีวิชัยโชว์มาก เวลามีงานปแถวบ้าน ผมก็จะเอาเพลงของพี่เอกขึ้นร้องบนเวทีทุกครั้ง จนคนแถวบ้านเค้าแซวว่า "ไปอยู่กับเอกชัยไป๊" ด้วยความที่ชอบเอกชัยตั้งแต่เด็กครับ วีซีดีแสดงสดผมมีทุกชุดครับ ยังไงก็ขอให้พี่เอกสุขภาพเเข็งแรงครับล ผลิตผลงานเพลงดี ๆ ให้พวกเราต่อไปครับ วันที่ 18 นี้ ขึ้นคอนเสิร์ตเดี๋ยวผมจะไปชมด้วยตครับ (แป๊ก สงขลา) กทม.

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2553 เวลา 00:30

    ขอโทษนะ พี่ไม่ค่อยได้กลับใต้ แต่ว่าพี่อยากได้แผ่นเพลงเอกชัยที่วางขายแถวใต้ พี่หาซื้อได้ที่ไหนมั้ง พี่อยู่แถวบางกะปิ
    ตอบพี่ทองแมลล์นะ Sorn-kwy@hotmail.com

    ขอบคุณล่วงหน้านะ

    ตอบลบ
  3. ชอบน้ำเสียงและลีลาการพูดการแสดงของเอกชัยมาก อยากได้เบอร์โทร.จังเลย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงได้เลยครับ

จำนวนคนออนไลน์ตอนนี้

จำนวนผู้เข้าชม

free counters

บทความที่ได้รับความนิยม


I made this widget at MyFlashFetish.com.

แชทขอเพลงหรือแนะนำเพลงใต้หรอยๆ เพราะๆ ได้นะครับ